Thứ 5, Ngày 28 / 03 / 2024
Trang chủ Giới thiệu Tin cổ đông Thành tích năm 2012 Liên hệ
  English
 Giới thiệu chung
Giới thiệu intimex
Các đơn vị trực thuộc
Các công ty con & liên kết
Hệ thống siêu thị Intimex
 Thành tích đạt được
Huân chương lao động hạng hai
Huân chương lao động hạng ba
Thương Hiệu Uy Tín 2012
Giải thưởng Sao Vàng Đất Việt
Dịch Vụ Được Hài Lòng Nhất 2013
Top 500 doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam
Chứng nhận Top 100 thương hiệu mạnh về xuất nhập khẩu
Chứng nhận dịch vụ Siêu thị được người tiêu dùng bình chọn
Bằng khen hưởng ứng vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"
Chứng nhận "Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích"
  Xem toàn bộ  
Tin tức  >>  Tin kinh tế
Giá cả bắt đầu tăng theo xăng, điện
Ngày đăng: 08/08/2013
Sau khi xăng, điện tăng giá, lại đúng thời điểm mưa bão, các mặt hàng tiêu dùng té nước theo mưa. Chuyên gia kinh tế nhận định, sẽ hình thành mặt bằng giá mới vào nửa cuối tháng 8, ảnh hưởng tới chỉ số tiêu dùng (CPI).
 

Sắp có mặt bằng giá mới

Ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội lo ngại: “Việc tăng giá điện, xăng sẽ tác động dây chuyền sang các mặt hàng tiêu dùng khác, đến bà bán nước chè, hay ông xe ôm cũng tăng theo”.

 

Tăng giá chỉ khổ người nghèo, thức ăn thì ngộ độc, khẩu phần ăn ít đi, ảnh hưởng đến tái tạo sức lao động giản đơn của họ, từ đó ảnh hưởng nền kinh tế. Người dân hoa mắt trước nhiều nhóm hàng tăng giá như sữa, điện, xăng dầu, viện phí... 

Ông Vũ Vinh Phú nói

 

Theo ông Phú, mặt bằng giá mới chắc chắn sẽ được thiết lập trong thời gian tới. Tuy nhiên, những mặt hàng đề nghị tăng giá, siêu thị cần phải đàm phán, phân tích kỹ giá thành từ việc giá điện, xăng tăng bao nhiêu là hợp lý. Mặt khác, siêu thị phải tìm nhà cung ứng mới để có sự cạnh tranh. “Cần cảnh giác với các nhà cung ứng, có thể giá không tăng, nhưng họ “ăn bớt” về trọng lượng, mẫu mã”- ông Phú nói.

 

Theo ông Phú, các cơ quan chức năng nói việc tăng giá điện khiến tăng 0,15% CPI, nhưng trong thực tế có thể tăng đến 0,6-0,7% cuối tháng 8 này. “Tăng giá điện phải có lộ trình trước, để người dân, doanh nghiệp còn kế hoạch hạch toán kinh doanh. Chứ tăng kiểu đánh úp, giật cục như vậy, rất khó cho người dân, doanh nghiệp; ảnh hưởng đến hợp đồng đã ký” - ông Phú nói.

Chủ tịch Hiệp hội Thức ăn Chăn nuôi Việt Nam Lê Bá Lịch, cho biết, ngoài thép, xi măng, có lẽ thức ăn chăn nuôi cũng là ngành chịu ảnh hưởng rất lớn từ việc tăng giá xăng, điện. Theo ông Lịch, giá điện tăng 5%, cũng như giá xăng dầu tăng trước đó, có thể đẩy giá thức ăn chăn nuôi tăng 3-5% trong thời gian tới. Theo đó, giá thịt gia cầm, gia súc chắc chắn sẽ tăng lên tới đây.

Ông Lịch cho hay, vừa rồi, do 2 nguyên liệu nhập khẩu chính sản xuất thức ăn chăn nuôi là khô dầu đậu tương giảm (khoảng 10% so tháng trước), và ngô vẫn giữ giá, nên thức ăn chăn nuôi có thể chưa tăng ngay. Tuy nhiên, có thể cuối tháng 8 này, giá thức ăn chăn nuôi có thể tăng khoảng 200 đồng/kg. “Người chăn nuôi đang trong giai đoạn khó khăn chồng chất, thua lỗ do giá xuất chuồng thấp. Lần này, việc giá thức ăn tiếp tục lên, người nuôi khó trụ vững”- ông Lịch nói.

Chợ tăng, siêu thị rục rịch

Theo khảo sát của PV Tiền Phong, tại nhiều chợ trên địa bàn Hà Nội như Thành Công (Đống Đa), Nghĩa Tân, Dịch Vọng (Cầu Giấy), Đồng Tâm (Hai Bà Trưng)... giá các mặt hàng tiêu dùng đang tăng, đặc biệt là nhóm rau xanh. Theo các tiểu thương, hầu hết các mặt hàng tăng khoảng 3.000-4.000 đồng/mớ (kg). Một số loại rau gia vị như kinh giới, tía tô, rau húng... từ 400-500 đồng/mớ tăng lên 2.000-2.500 đồng/mớ, gấp 4-5 lần ngày thường.

Chị Hòa, một tiểu thương bán rau ở chợ Nghĩa Tân cho biết, mấy ngày vừa rồi mưa bão, nhiều vùng cung cấp rau bị ngập úng, nên giá rau tăng cao. “Ít nhất là nửa tháng khi các vùng rau khôi phục sau ngập úng. Tuy nhiên, giá xăng, điện cứ tăng liên tiếp như vậy, giá hàng tiêu dùng tăng lên nhưng khó giảm sâu như ban đầu được” - chị Hòa nói. Không chỉ rau xanh, giá thịt trong mấy ngày qua cũng tăng lên khoảng 5.000 - 7.000 đồng/kg. Tại các chợ, hiện giá thịt lợn ba chỉ 95.000 đồng/kg, thịt nạc mông 100.000 đồng/kg, nạc thăn 85.000 đồng/kg; giá thịt bò mông 26.000 đồng/kg, bắp bò 280.000 đồng/kg, gà ta 130.000 đồng/kg.

Bà Vũ Thị Hậu - Phó Tổng GĐ Cty CP Nhất Nam (chủ hệ thống siêu thị Fivimart), cho biết: “Việc tăng giá xăng, điện kiểu gì cũng kéo theo tăng giá các mặt hàng khác, vấn đề là thời gian. Khả năng cuối tháng này, nhiều mặt hàng sẽ tăng mạnh vào nửa cuối tháng 8 này”. Đại diện một số siêu thị cũng cho biết, việc tăng giá các mặt hàng tiêu dùng trong thời gian tới khó tránh khỏi.

Phạm Anh

 

Phải minh bạch lộ trình điều chỉnh giá điện, xăng

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7/2013.

Theo đó, Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ NN&PTNT hỗ trợ nông dân trong sản xuất, tiêu thụ, xuất khẩu các mặt hàng nông, thủy sản; đẩy mạnh chống buôn lậu và gian lận thương mại, nhất là việc xuất khẩu lậu quặng qua đường biển; chỉ đạo Tổ điều hành thị trường trong nước kịp thời nắm tình hình, có biện pháp ứng phó, bảo vệ thị trường trong nước.

Đặc biệt, Chính phủ yêu cầu thực hiện lộ trình giá thị trường với điện, xăng dầu, than trên tinh thần công khai, minh bạch; hỗ trợ giá điện hợp lý đối với các hộ nghèo; kiểm soát chặt chẽ mức độ an toàn của các công trình thủy điện trong mùa mưa bão, chủ động phòng tránh nguy cơ xảy ra thảm họa.

 
Print   Back
Tin cùng loại
 
Nhiều doanh nghiệp lúng túng trên các kênh phân phối (30/08/2013)
CPI tháng 8 tăng đột biến: Kinh tế vĩ mô vẫn bất ổn (26/08/2013)
Dịch vụ y tế đẩy CPI cả nước tăng cao (26/08/2013)
Năm gợi ý kinh doanh khôn ngoan (21/08/2013)
Giảm thuế cho nhiều loại hình DN (21/08/2013)
Bắt đầu thiết lập mặt bằng giá mới (21/08/2013)
Quan ngại lãi suất trung hạn (21/08/2013)
Kiên trì ổn định kinh tế vĩ mô (21/08/2013)
Đường đi mới của tỉ giá và lãi suất (19/08/2013)
Tôm Việt Nam xuất khẩu vào Mỹ sẽ chịu mức thuế 1,15-7,88% (14/08/2013)
 


 Siêu thị Intimex
Hà Nội
Hưng Yên
Hải Dương
Hải Phòng
Nghệ An
Đà Nẵng
Website Tao Aomori
Địa chỉ công ty
 Văn bản pháp quy
 Tỷ giá
  
Cập nhật ng y: 28/03/2024
 Hỗ trợ trực tuyến
    Phòng CNTT
   
   
  04.39412571
 Thông báo
  +   Lịch họp
 Tuyển dụng
  +   Tin tuyển dụng
  +   Nộp hồ sơ ứng tuyển
 Tin tra cứu
 Tìm kiếm
 
  Tin tức
  Sản phẩm
 
 Thống kê truy cập
  Online: 41
  Visited: 34111836
 
Trang chủ Giới thiệu Tin tức - sự kiện | Liên hệ | Webmail
 

CÔNG TY CỔ PHẦN INTIMEX VIỆT NAM
96 Trần Hưng Đạo - Hoàn Kiếm - Hà Nội
Điện Thoại: 04 3 9423529 Fax: 04 3 9424250
E-mail: intimex@hn.vnn.vn
Website: http://www.intimexco.com