Chủ nhật, Ngày 19 / 05 / 2024
Trang chủ Giới thiệu Tin cổ đông Thành tích năm 2012 Liên hệ
  English
 Giới thiệu chung
Giới thiệu intimex
Các đơn vị trực thuộc
Các công ty con & liên kết
Hệ thống siêu thị Intimex
 Thành tích đạt được
Huân chương lao động hạng hai
Huân chương lao động hạng ba
Thương Hiệu Uy Tín 2012
Giải thưởng Sao Vàng Đất Việt
Dịch Vụ Được Hài Lòng Nhất 2013
Top 500 doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam
Chứng nhận Top 100 thương hiệu mạnh về xuất nhập khẩu
Chứng nhận dịch vụ Siêu thị được người tiêu dùng bình chọn
Bằng khen hưởng ứng vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"
Chứng nhận "Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích"
  Xem toàn bộ  
Tin tức  >>  Tin kinh tế
Lãi suất USD có thể giảm mạnh, VND ổn định đến cuối năm
Ngày đăng: 20/06/2013
Một số ngân hàng đề nghị giảm lãi suất huy động tiền đồng về 5-6%, nhưng Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho biết nếu có điều chỉnh sẽ giảm mạnh lãi suất huy động đôla Mỹ.
 

Trước ý kiến hạ trần lãi suất huy động về 5%-6% để giảm chi phí cho ngân hàng tại hội nghị toàn ngành ngày 17/6, Thống đốc Nguyễn Văn Bình cho biết nếu làm vậy có thể lại gây rủi ro về cơ chế. Theo ông, tâm lý tin tưởng vào đồng Việt Nam của người dân đã cải thiện nhưng chưa ổn định. Do đó Thống đốc cho rằng cần tiếp tục duy trì chênh lệch lãi suất hợp lý giữa USD và VND. "Trần lãi suất VND hiện nay có thể giữ ổn định cho tới cuối năm, nếu giảm sẽ không đáng kể. Ngoài ra, có thể sẽ giảm mạnh lãi suất huy động ngoại tệ nhưng thời điểm nào giảm cần phải tính toán cụ thể", ông Bình nhấn mạnh.

 

Trần lãi suất huy động hiện nay vẫn là 7,5% một năm nhưng nhiều ngân hàng đã huy động dưới mức này. Thống đốc khẳng định đưa ra lãi suất như thế nào là quyền chủ động của mỗi ngân hàng, dựa theo khả năng huy động và cho vay miễn là tuân thủ trần quy định. Theo ông, do nguy cơ lạm phát có thể dâng trở lại bất cứ lúc nào nên việc điều chỉnh lãi suất cần phải "nghe ngóng thêm".

 

"Hệ thống vẫn chưa đồng đều nên nếu hạ trần lãi suất xuống 6,5%-7%, một số ngân hàng sẽ gặp khó. Duy trì như hiện nay giúp hình thành đường cong lãi suất, cho thấy rõ ngân hàng nào có tiềm lực được tiếp cận vốn giá rẻ hơn thị trường. Vì vậy vẫn cần duy trì trần lãi suất trong ngắn hạn", người đứng đầu ngành ngân hàng phân tích.

 

Kể từ đầu năm 2012, trần lãi suất tiết kiệm đã qua 6 lần điều chỉnh, từ 14% nay còn 7,5% một năm. Đầu tháng 5, việc nhiều ngân hàng lớn hạ lãi suất huy động xuống 6% - 6,5% khiến không ít người gửi tiền thêm lo lắng và xót xa lãi suất có thể giảm thêm.

 

Lý do khiến nhiều ngân hàng muốn giảm thêm lãi suất huy động bởi lo ngại những gánh nặng ngày càng lớn khi chi phí huy động vẫn cao và phải trích lập dự phòng rủi ro nhiều. Ông Phạm Huy Hùng - Chủ tịch Ngân hàng Công Thương Việt Nam (Vietinbank) cho biết, lợi nhuận biên hiện nay đang ở mức "thấp chưa từng có", nếu trừ đi trích lập dự phòng rủi ro chỉ còn 1,5%-1,8%. "Nhưng mức này chúng ta vẫn phải chấp nhận được. Chúng tôi đề nghị tiếp tục nghiên cứu giảm lãi suất xuống 6%. Lãi suất càng cao, nợ xấu càng cao, trích lập dự phòng bao nhiêu thì gánh nặng lại đè lên lớn bấy nhiêu", ông Hùng cho biết.

 

Chủ tịch Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank) Nguyễn Ngọc Bảo cũng đồng tình với quan điểm này. Ông nói thêm: "Nhiều ngân hàng để trần lãi suất huy động 7% nhưng để có được chênh lệch 2% cũng rất khó khăn lúc này".

 

Ngoài vấn đề lãi suất, các nhà băng cũng phản ánh với Thống đốc về tiến trình xử lý tài sản đảm bảo. Ông Phan Đức Tú - Tổng giám đốc Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) chia sẻ: "Quyền năng của người cho vay đang rất thấp. Thế chấp tài sản đảm bảo cho ngân hàng rồi nhưng khi cần xử lý thì ngân hàng không làm được. Ví dụ để phát mãi một căn nhà lại phải lo chuyện ăn ở cho người đang sống tại đó".

 

Không chỉ đề nghị nới "room" cho nhà đầu tư ngoại, đại diện Vietinbank còn kiến nghị giảm tỷ lệ sở hữu nhà nước tại các ngân hàng quốc doanh xuống dưới 65% hoặc thậm chí dưới 55% để tạo dư địa cho các cổ đông khác tham gia. "Chỉ giảm xuống 55% nhưng không làm giảm số lượng ủy viên hội đồng quản trị, không ảnh hưởng tới quyền biểu quyết các vấn đề lớn", lãnh đạo Vietinbank cho biết. Hiện ngân hàng này đã sử dụng hết "trần" 30% được cho phép cho đối tác ngoại tham gia.

 

Thống đốc Nguyễn Văn Bình cũng thừa nhận đây là thời điểm thích hợp để đề xuất với Chính phủ. Tuy nhiên, theo ông, nới bao nhiêu % và vào thời điểm nào cũng cần phải cân nhắc. "Sẽ nghiên cứu kinh nghiệm nước ngoài, thực tiễn về vốn để sớm có đề xuất về tỷ lệ tham gia của các nhà đầu tư nước ngoài với các ngân hàng", ông Bình hứa.

 
Print   Back
Tin cùng loại
 
Nhiều doanh nghiệp lúng túng trên các kênh phân phối (30/08/2013)
CPI tháng 8 tăng đột biến: Kinh tế vĩ mô vẫn bất ổn (26/08/2013)
Dịch vụ y tế đẩy CPI cả nước tăng cao (26/08/2013)
Năm gợi ý kinh doanh khôn ngoan (21/08/2013)
Giảm thuế cho nhiều loại hình DN (21/08/2013)
Bắt đầu thiết lập mặt bằng giá mới (21/08/2013)
Quan ngại lãi suất trung hạn (21/08/2013)
Kiên trì ổn định kinh tế vĩ mô (21/08/2013)
Đường đi mới của tỉ giá và lãi suất (19/08/2013)
Tôm Việt Nam xuất khẩu vào Mỹ sẽ chịu mức thuế 1,15-7,88% (14/08/2013)
 


 Siêu thị Intimex
Hà Nội
Hưng Yên
Hải Dương
Hải Phòng
Nghệ An
Đà Nẵng
Website Tao Aomori
Địa chỉ công ty
 Văn bản pháp quy
 Tỷ giá
  
Cập nhật ng y: 19/05/2024
 Hỗ trợ trực tuyến
    Phòng CNTT
   
   
  04.39412571
 Thông báo
  +   Lịch họp
 Tuyển dụng
  +   Tin tuyển dụng
  +   Nộp hồ sơ ứng tuyển
 Tin tra cứu
 Tìm kiếm
 
  Tin tức
  Sản phẩm
 
 Thống kê truy cập
  Online: 30
  Visited: 34481355
 
Trang chủ Giới thiệu Tin tức - sự kiện | Liên hệ | Webmail
 

CÔNG TY CỔ PHẦN INTIMEX VIỆT NAM
96 Trần Hưng Đạo - Hoàn Kiếm - Hà Nội
Điện Thoại: 04 3 9423529 Fax: 04 3 9424250
E-mail: intimex@hn.vnn.vn
Website: http://www.intimexco.com